Ảnh bìa

Trang chủ / Sử dụng thuốc / Sử dụng thuốc an toàn và đúng cách

Ngày đăng tin: 15-07-2021

Sử dụng thuốc an toàn và đúng cách

Trong cuộc đời, ai cũng hơn một lần dùng thuốc để chữa bệnh. Tuy nhiên, việc uống thuốc thật không đơn giản chút nào, bởi vì thuốc được bào chế từ hóa chất, dược liệu; việc uống thuốc đồng nghĩa với việc đưa hóa chất vào cơ thể và nếu sử dụng thuốc không đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Thuốc là chất hoặc hổn hợp các chất được bào chế thành nhiều dạng khác nhau dùng cho con người nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh,… Hay nói một cách dễ hiểu, thuốc là sản phẩm dùng để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, thuốc là con dao hai lưỡi, vừa có tác dụng trị bệnh, vừa có thể gây ra những tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn. Do đó, chúng ta phải dùng thuốc sao cho hợp lý, an toàn và đạt hiệu quả điều trị cao.

            Một toa thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả và có giá thành thấp phải là toa thuốc được bác sĩ kê toa cho từng đối tượng với từng bệnh cụ thể. Bởi vì, trong quá trình thăm khám bác sĩ biết được cơ địa của từng bệnh nhân (phụ nữ, trẻ em, người già, người có bệnh tim mạch, gan, thận,…) nên đã cân nhắc kỹ lưỡng khi kê toa thuốc sao cho chỉ số hiệu quả/rủi ro và hiệu quả/chi phí đạt cao nhất.

           Khi sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ thì người sử dụng thuốc phải thực hiện theo đúng hướng dẫn đã ghi trong đơn thuốc. Sử dụng đúng liều và thời gian mà bác sĩ chỉ định, không dùng thuốc thông qua thông tin quảng cáo, thuốc không rõ nguồn gốc và tuyệt đối không nên sử dụng đơn thuốc của người khác để điều trị bệnh cho bản thân.

           Nếu uống thuốc không theo toa và không đúng sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ dẫn đến tác hại là không khỏi bệnh do dùng không đủ liều, dùng không đủ thời gian, dùng không đúng cách. Hoặc thuốc giảm hoặc mất tác dụng, dẫn đến hiệu quả điều trị thấp; hay xảy ra tương tác thuốc gây ra tác dụng phụ hoặc nặng hơn là gây dị ứng thuốc, ngộ độc thuốc,... để lại những hậu quả nặng nề cho người bệnh.

           Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc chúng ta nên lưu ý:

-          Đối với thuốc sirô hay hỗn dịch thì cho trẻ uống đúng chỉ dẫn, sử dụng các dụng cụ có vạch đo liều lượng. Khi uống các thuốc này cần lắc kỹ trước khi dùng.

-          Đối với thuốc viên có thể uống theo các cách, có loại uống cả viên, loại thì phải hòa tan thuốc hoàn toàn vào trong nước chín và uống, cũng có loại cần nhai nát trước khi uống hoặc ngậm hay đặt dưới lưỡi cho tan.

-          Với loại thuốc viên nang, viên bao tan khi uống không nên mở viên nang, bẻ nhỏ hay cà nhuyển mà phải uống cả viên.

-          Khi dùng thuốc cần uống với nước đun sôi để nguội, không nên uống thuốc với nước khoáng, nước ngọt, nước trà, sữa hay rượu bia vì có thể làm tương tác thuốc, mất tác dụng của thuốc hoặc làm biến đổi một số thành phần có trong thuốc gây nguy hiểm đối với sức khỏe.

           Hiện nay, trên thế giới cũng như ở nước ta, việc sản xuất cũng như phân phối dược phẩm tăng quá lớn; thuốc được sản xuất với nhiều loại và mẫu mã phong phú; việc quảng cáo và tiếp thị thuốc làm cho người bệnh muốn được bác sĩ kê toa với nhiều loại thuốc;... tuy nhiên, việc uống thuốc không hợp lý, không đúng cách,… là con dao hai lưỡi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, để đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và đúng cách, người bệnh không nên dùng thuốc qua thông tin quảng cáo mà cần tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ dẫn của bác sĩ khám bệnh.

Giao diện điện thoại không hỗ trợ trình xem trước văn bản. Vui lòng tải về file văn bản Download file văn bản.

Tin liên quan

Sử dụng thuốc an toàn và đúng cách 15-07-2021
ITRACONAZOL VÀ NHỮNG TƯƠNG TÁC 15-07-2021
THUỐC ĐIỀU TRỊ TĂNG HUYẾT ÁP 14-07-2021
SỬ DỤNG KHÁNG SINH AN TOÀN – HỢP LÝ 14-07-2021
Bảng dị ứng chéo Kháng sinh 14-07-2021
THÔNG TIN MỚI NHẤT

VĂN BẢN MỚI
ĐĂNG NHẬP
LIÊN KẾT WEBSITE
BÌNH CHỌN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 2173
Trong tuần: 5614
Trong tháng: 27413
Tất cả: 1013057