Ảnh bìa

Trang chủ / Thông tin y học / PHẪU THUẬT MỘNG THỊT (MÂY THỊT)

Ngày đăng tin: 26-11-2022

PHẪU THUẬT MỘNG THỊT (MÂY THỊT)

Điều trị mộng thịt như thế nào? Phẫu thuật mộng thịt bao lâu thì lành?  sau phẫu thuật cần kiêng cử gì? Đây những vấn đề người bệnh thường quan tâm tìm hiểu.

Mộng thịt

Điều trị mộng thịt như thế nào?

Mộng thịt thường có những hiểu hiện không rõ ràng khi bị nhẹ. Vì thế, đến khi bệnh dần tiến vào giác mạc sẽ gây ra những khó chịu nhất định như đổ mắt, cộm xốn, rát, kích thích mắt như có bụi, chảy nước mắt, nhìn mờ khi mộng che vùng trung tâm giác mạc hoặc gây loạn thị. 

Khi có những bất thường tại mắt, nghi ngờ là mộng thịt, bệnh nhân nên đến khám tại các bệnh viện mắt chuyên khoa để có được chẩn đoán chính xác và loại trừ một số tổn thương khác có thể gây nhầm lẫn với bệnh lý này.

Không phải lúc nào mộng thịt cũng cần điều trị. Các bác sĩ nhãn khoa sẽ yêu cầu điều trị khi mộng thịt gây kích thích mắt hoặc phát triển đến mức độ nào đó gây ảnh hưởng đến thị giác của bệnh nhân.

Có thể sử dụng những thuốc nhỏ mắt để giảm khó chịu cho mắt, nhưng không ngăn chặn được sự phát triển của nó. Khi có chỉ định loại bỏ mộng thịt, phương pháp được điều trị được sử dụng nhiều nhất là phẫu thuật cắt mộng, kèm theo là ghép kết mạc của chính bệnh nhân hoặc màng ối lên chỗ mộng thịt đã lấy đi. Một số trường hợp có thể mộng tái phát một thời gian ngắn sau phẫu thuật.

Phẫu thuật mộng thịt

Phẫu thuật cắt bỏ mộng đơn thuần là phương pháp đơn giản, nhanh nhưng tỷ lệ tái phát rất cao 30 – 80%, nên thường chỉ áp dụng cho những trường hợp mộng mỏng, ít, ở người lớn tuổi. Có trường hợp tái phát dữ dội, tiến triển nhanh và nhiều hơn so với cả trước khi mổ, mộng đỏ rực lên gây kích thích, chảy nước mắt, kèm cộm xốn, dính mi cầu.

Chính vì điều này mà mộng thịt đôi khi không đơn giản làm các bác sĩ chần chừ không mổ sớm và bệnh nhân thấy bệnh nhân khác tái phát nên không dám mổ.

Phẫu thuật bằng phương pháp hạn chế tái phát: Cũng vì sự tái phát sau phẫu thuật mộng nên có nhiều phương pháp phẫu thuật mộng như: ghép mộng tự thân, ghép màng ối, ghép tế bào mầm, áp thuốc chống phân bào …. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng cho tỉ lệ tái phát thấp hơn phương pháp mổ cắt mộng đơn thuần.

Những vấn đề cần quan tâm sau phẫu thuật mộng thịt

Thông thường, mắt sau mổ sẽ cộm xốn nhiều trong vài ngày đầu kèm theo chảy nước mắt nhiều, mộng càng lớn thì cộm càng nhiều và kéo dài càng lâu vì diện tích biểu mô giác mạc mất đi càng lớn.

Các triệu chứng này sẽ giảm dần trong một tuần, đôi khi còn cộm nhẹ do chỉ tan chưa tan hết. Đỏ mắt có thể kéo dài hơn một vài tháng. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân có thể trở về sinh hoạt bình thường sau 1-2 tuần. Một số trường hợp cộm xốn kéo dài là do có khô mắt trước đó, thì nên sử dụng nước mắt nhân tạo bổ sung để làm giảm triệu chứng.

Các bệnh nhân đã bị mộng thịt khi đi ra ngoài trời nên đeo kính mắt chống tia cực tím cùng với tránh gió bụi, nếu có triệu chứng khô mắt thì phải điều trị và dùng nước mắt nhân tạo thường xuyên để phòng tái phát.

 

 

Giao diện điện thoại không hỗ trợ trình xem trước văn bản. Vui lòng tải về file văn bản Download file văn bản.

Tin liên quan

SỰ KỲ DIỆU CỦA Y HỌC - KHI ÁNH SÁNG ĐƯỢC DÙNG ĐỂ LÀM ĐẸP VÀ CHỮA BỆNH 19-03-2024
HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ GLOCOM THẾ GIỚI NĂM 2024 14-03-2024
RỐI LOẠN LO ÂU 07-03-2024
8 THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT 25-01-2024
CHĂM SÓC LÀN DA VIÊM DA CƠ ĐỊA 17-01-2024
THÔNG TIN MỚI NHẤT

VĂN BẢN MỚI
ĐĂNG NHẬP
LIÊN KẾT WEBSITE
BÌNH CHỌN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 504
Trong tuần: 6327
Trong tháng: 28127
Tất cả: 1013771