Ảnh bìa

Trang chủ / Chuyên mục khác / NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TIÊM VACINE PHÒNG COVID-19 CHO TRẺ TỪ 5 - 11 TUỔI

Ngày đăng tin: 22-03-2022

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TIÊM VACINE PHÒNG COVID-19 CHO TRẺ TỪ 5 - 11 TUỔI

Trước mối quan tâm của cộng đồng về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 trẻ em độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi, CDC Mỹ đã đưa ra một số thông tin liên quan.

 

1️. Vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi là an toàn và hiệu quả

Vắc xin Pfizer/BioNTech phòng COVID-19 có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Trước khi khuyến cáo tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em ở độ tuổi này, các nhà khoa học đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đã xác định vắc xin Pfizer/BioNTech đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả để cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

2️.Tiêm vắc xin có thể giúp bảo vệ trẻ từ 5 tuổi trở lên tránh lây lan COVID-19 cho người khác

Tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể mang lại lợi ích sau:

- Bảo vệ cả gia đình, bao gồm cả anh chị em của trẻ chưa đủ điều kiện tiêm chủng và các thành viên khác trong gia đình có nguy cơ cao bị bệnh nghiêm trọng nếu mắc COVID-19.

- Giúp trẻ có thể trở lại trường và tham gia an toàn vào các môn thể thao, sân chơi, và các hoạt động nhóm khác.

- Giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng.

3️. Có thể gặp một số tác dụng phụ sau khi tiêm chủng nhưng đó là những phản ứng đáp ứng miễn dịch thông thường của cơ thể

- Trong các thử nghiệm lâm sàng đối với trẻ em từ 5 - 11 tuổi đã được thực hiện, không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về tính an toàn được xác nhận. Các phản ứng phụ được báo cáo là nhẹ và tương tự như những phản ứng sau khi tiêm các loại vắc xin thông thường.

- Các tác dụng phụ có thể xảy ra ở trẻ em sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 có thể bao gồm:

• Đau nhức tại vị trí tiêm

• Nhức đầu

• Đau cơ

• Sốt nhẹ

Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ, nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày. Một số trẻ không gặp tác dụng phụ khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 được xác định vượt xa những nguy cơ đã biết và nguy cơ tiềm ẩn.

4️. Liều vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi khác với liều tiêm cho người lớn và thanh thiếu niên. Mức liều vắc xin dựa theo độ tuổi chứ không phải cân nặng

Không giống như nhiều loại thuốc, liều lượng vắc xin phòng COVID-19 không thay đổi theo trọng lượng người bệnh mà theo tuổi tính đến ngày tiêm chủng. Điều này cũng đúng đối với các loại vắc xin được khuyến nghị thông thường khác, như vắc xin phòng cúm hoặc viêm gan.

Trẻ em cần tiêm mũi thứ hai vắc xin Pfizer/BioNTech phòng COVID-19 vào thời điểm 3 tuần sau mũi tiêm đầu tiên. Nhiều hơn 1 liều là cần thiết để trẻ có được sự bảo vệ tốt nhất và tạo được khả năng miễn dịch cao hơn.

Vì sao trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm liều vắc xin COVID-19 bằng 1/3 người lớn?

Nếu tuổi của trẻ từ 11 chuyển sang 12 tuổi trong khoảng thời gian giữa liều thứ nhất và thứ hai, thì liều thứ hai phải là liều dành cho người từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nếu trẻ được tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech liều thứ 2 đang trong độ tuổi 5 đến 11 thì trẻ không cần phải tiêm liều nhắc lại và vẫn được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ.

5️. Vắc xin phòng COVID-19 dùng ở người lớn và thanh thiếu niên không được sử dụng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi có các thành phần hoạt tính tương tự như vắc xin dùng cho người lớn và thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, vắc xin phòng COVID-19 dành cho trẻ em 5 - 11 tuổi được đựng trong lọ khác, với màu nắp khác biệt để giúp các cơ sở tiêm chủng biết rõ loại vắc xin nào dành cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi và loại vắc xin nào dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

6️. Vắc xin phòng COVID-19 đang được giám sát an toàn

Vắc xin phòng COVID-19 đang được giám sát an toàn với chương trình giám sát an toàn vắc xin toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ. CDC Mỹ giám sát tính an toàn của tất cả các vắc xin phòng COVID-19, ngoài tất cả các loại vắc xin khác, sau khi các vắc xin được cấp phép sử dụng. Điều này gồm việc theo dõi nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ tiềm ẩn sau khi tiêm chủng, bao gồm viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

7️. Các phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng có thể xảy ra, nhưng hiếm

Nếu trẻ bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng, các cơ sở tiêm chủng có thể nhanh chóng xử trí và gọi cấp cứu nếu cần.

Các báo cáo về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim (viêm tim) ở trẻ vị thành niên và thanh niên là rất hiếm. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục theo dõi các nguy cơ này ở trẻ nhỏ. Nhìn chung, thanh thiếu niên từ 12 - 17 tuổi có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn so với trẻ từ 5 - 11 tuổi. Tuy nhiên, hầu hết trẻ vị thành niên bị tình trạng này sau khi tiêm chủng đều đáp ứng tốt với điều trị và hồi phục nhanh chóng.

8️. Trẻ em có thể tiêm các loại vắc xin khác cùng ngày với vắc xin phòng COVID-19

Vắc xin COVID-19 có thể được tiêm cùng ngày và giờ như các vắc xin khác, bao gồm cả vắc xin phòng cúm và các vắc xin thông thường khác.

Tiêm phòng định kỳ là biện pháp dự phòng cần thiết không nên trì hoãn. Thu xếp thực hiện việc tiêm chủng định kỳ cho trẻ càng sớm càng tốt nhằm hoàn thành việc tiêm chủng.

Nếu tiêm nhiều loại vắc xin trong một thời điểm, thì mỗi mũi tiêm sẽ được tiêm ở một vị trí tiêm khác nhau, tùy theo khuyến cáo đối với từng độ tuổi.

9️. Tiêm phòng có thể giúp trẻ không bị tình trạng nặng ngay cả khi chúng bị mắc COVID-19

COVID-19 có thể khiến trẻ bị bệnh nặng và phải nhập viện. Trong một số trường hợp, các biến chứng do nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong.

Trẻ em mắc các bệnh nền có nguy cơ cao bị tình trạng bệnh nặng do COVID-19 hơn so với trẻ em không có các bệnh nền.

Một số trẻ em bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có thể bị các biến chứng nghiêm trọng như Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ (MIS-C), đây là tình trạng nhiều cơ quan trong cơ thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, hoặc hệ tiêu hóa.

10. Trẻ em đã mắc COVID-19 vẫn nên được chủng ngừa

CDC Mỹ khuyến nghị tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả mọi người từ 5 tuổi trở lên, kể cả những người đã từng mắc COVID-19.

Các bằng chứng nghiên cứu mới cho thấy mọi người được bảo vệ tốt hơn khi được tiêm chủng đầy đủ so với người chỉ trải qua mắc COVID-19 mà chưa tiêm chủng.

Theo Sức khỏe đời sống – Bộ Y tế

Giao diện điện thoại không hỗ trợ trình xem trước văn bản. Vui lòng tải về file văn bản Download file văn bản.

Tin liên quan

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TIÊM VACINE PHÒNG COVID-19 CHO TRẺ TỪ 5 - 11 TUỔI 22-03-2022
BỘ Y TẾ LAN TỎA THÔNG ĐIỆP 5K BẰNG NHIỀU THỨ TIẾNG ĐỂ PHÒNG DỊCH COVID-19 16-07-2021
ĐIỀU TRỊ DỰ PHÒNG TRƯỚC PHƠI NHIỄM HIV (PREP) 16-07-2021
Gia hạn giấy tái khám bảo hiểm y tế thêm một năm 15-07-2021
Thẻ Bảo hiểm y tế 2018: Những điểm mới cần biết 15-07-2021
THÔNG TIN MỚI NHẤT

VĂN BẢN MỚI
ĐĂNG NHẬP
LIÊN KẾT WEBSITE
BÌNH CHỌN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 131
Trong tuần: 1982
Trong tháng: 23780
Tất cả: 1009424