Ảnh bìa

Trang chủ / Dịch vụ khoa mắt / CHỤP CẮT LỚP VÕNG MẠC - CHỤP OCT

Ngày đăng tin: 29-11-2021

CHỤP CẮT LỚP VÕNG MẠC - CHỤP OCT

là gì ?OCT (Đọc là Ô-xê-tê) là tên viết tắt tiếng Anh của từ Optical Coherence Tomography. Chụp OCT bán phần sau có thể hiểu sang tiếng Việt là chụp cắt lớp quang học đáy mắt, thường được gọi là chụp cắt lớp đáy mắt.

Chụp cắt lớp đáy mắt – chụp OCT.

1. Máy chụp OCT hoạt động ra sao? Ảnh hưởng gì tới mắt không?

Người ta dùng ánh sáng để quan sát các cấu trúc của võng mạc. Các tia chiếu vào mắt là tia hồng ngoại, hoàn toàn an toàn với mắt, không gây bất cứ tổn hại gì cho mắt.

2. Khả năng phóng đại tổn thương võng mạc

OCT đem đến độ phân giải tới 10-20 micron, quan sát được các cấu trúc nhỏ bằng 0,01 mm. Do vậy OCT cho ta nghiên cứu ở cấp độ vi thể chứ không phải là đại thể như các thiết bị nhãn khoa khác.

3. Khi nào cần chụp OCT ?

- Các bệnh nhân bị mờ mắt, hoặc những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh toàn thân như: Tăng huyết áp.Tiểu đường, sau chấn thương vùng đầu… Các bệnh mắt như: Glaucom, viêm màng bồ đào, thoái hóa hoàng điểm..

    - Chụp OCT sẽ được các bác sĩ chỉ định trong các trường hợp sau:

         + Bệnh nhân cần đánh giá bán phần sau nhãn cầu đặc biệt trong các bệnh võng mạc, và lớp sợi thần kinh thị giác quanh gai trong bệnh lý Glaucom.

4. Lợi ích của chụp OCT với người bệnh.

Chụp OCT là phương tiện rất quan trọng giúp chẩn đoán sớm, chính xác và theo dõi diễn biến bệnh lý đáy mắt võng mạc, và lớp sợi thần kinh thị giác quanh gai trong suốt quá trình điều trị để có biện pháp điều trị thích hợp. Chụp cắt lớp võng mạc có thể coi như một hình thức chụp CT scanner nhưng tỉ mỉ hơn, chính xác hơn, có thể nói là ở mức vi thể, và hoàn toàn vô hại, không sử dụng các tia phóng xạ như chụp CT-Scanner.

5. Chụp OCT, người bệnh cần làm gì ?

Bệnh nhân ngồi trước máy OCT, đặt cằm và đầu đúng tư thế để hạn chế cử động. Máy sẽ quét võng mạc của bệnh nhân mà không có sự tiếp xúc nào với mắt người bệnh.

6. Thời gian chụp OCT có lâu không ?

Thường sẽ tốn khoảng 2-5 phút tùy thuộc vào sự hợp tác tốt hay không của bệnh nhân., thời gian chụp OCT trung bình của bệnh nhân chụp cả 2 mắt là 3 phút kể cả thời gian in phim. Sau đó, kết quả chụp sẽ được bác sĩ đọc và trả cho người bệnh hoặc lưu kết quả trong hồ sơ bệnh án.

 

Võng mạc bình thường (hình trái) - Võng mạc bị tụ dịch trong CSC - Bệnh lý hắc võng mạc trung tâm thanh dịch (hình phải)

 

7. Khám và chụp OCT ở đâu?

  • Địa chỉ: Số 504, đường Lê Hồng Phong, Phường 3, TP Sóc Trăng.

  • Bệnh viện chuyên khoa 27 tháng 2 – Khoa mắt.

  • Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại (trong đó có máy chụp OCT tầm soát các bệnh lý đáy mắt), nhằm phát hiện sớm các bệnh lý đáy mắt để điều trị kịp thời, tránh mù lòa cho bệnh nhân.

  • Điện thoại liên hệ Khoa mắt: 02993.614.906

 

 

Giao diện điện thoại không hỗ trợ trình xem trước văn bản. Vui lòng tải về file văn bản Download file văn bản.

Tin liên quan

DỊCH VỤ KHOA MẮT 26-11-2022
CHỤP CẮT LỚP VÕNG MẠC - CHỤP OCT 29-11-2021
Chi phí Phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp PHACO 14-07-2021
THÔNG TIN MỚI NHẤT

VĂN BẢN MỚI
ĐĂNG NHẬP
LIÊN KẾT WEBSITE
BÌNH CHỌN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 2253
Trong tuần: 5694
Trong tháng: 27493
Tất cả: 1013137