Ảnh bìa

Trang chủ / Hoạt động bệnh viện / BỆNH VIỆN CHUYÊN KHOA 27 THÁNG 2 TỈNH SÓC TRĂNG VỚI HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG MÙ LÒA

Ngày đăng tin: 14-07-2022

BỆNH VIỆN CHUYÊN KHOA 27 THÁNG 2 TỈNH SÓC TRĂNG VỚI HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG MÙ LÒA

Được Sở Y tế Sóc Trăng giao nhiệm vụ chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống mù lòa trong tỉnh; đồng thời, căn cứ vào Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đã được Bộ Y tế ban hành, Bệnh viện chuyên khoa 27 Tháng 2 đã phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống mù lòa năm 2018 cho nhân dân trong tỉnh.

Phòng, chống mù lòa là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong ngành Y tế, vì ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cộng đồng, ảnh hưởng đến lao động sản xuất của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hoạt động này không nằm trong Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số và trong những năm qua không có kinh phí hoạt động. Nhưng, bằng sự nỗ lực của tập thể bệnh viện cùng sự phối hợp chặt chẽ của các Trung tâm Y tế huyện/thị, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Sở Y tế, Bệnh viện chuyên khoa 27 Tháng 2 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống mù lòa cho nhân dân trong tỉnh năm 2018.

Hoạt động phẫu thuật đục thủy tinh thể

Năm 2018, bệnh viện đã thực hiện 1.827 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng máy phaco tại đơn vị. Để đạt được kết quả tốt nhất cho người bệnh, bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc các qui trình kỹ thuật chuyên môn trước, trong và sau phẫu thuật. Nhờ vậy, 100% bệnh nhân đều được phục hồi tốt thị lực sau mổ và không có trường hợp nào bị tai biến hoặc kết quả xấu. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân nghèo đi phẫu thuật, bệnh viện đã vận động các tổ chức từ thiện chi hỗ trợ tiền tàu xe đi lại cho người bệnh và bệnh viện cũng hỗ trợ phần chi phí cùng chi trả cho người bệnh nghèo có bảo hiểm y tế với tổng số tiền trên hai trăm triệu đồng.

Hoạt động khúc xạ

Được sự hỗ trợ của Tổ chức phòng, chống mù lòa (ECF) Hà Lan, bệnh viện đã kết hợp với Trung tâm Y tế các huyện tổ chức khám thị lực cho 27.832 học sinh ở các trường trung học cơ sở. Kết quả đã phát hiện 1.508 học sinh có tật khúc xạ, chiếm 5,42%; đồng thời, đã cấp miễn phí 496 cặp kính cho các em học sinh nghèo, số còn lại được tư vấn và kê đơn kính thuốc để sử dụng. Ngoài ra, còn tổ chức khám thị lực cho 8.050 người cao tuổi và cấp miễn phí 448 cặp kính thuốc cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức ECF - Hà Lan còn hỗ trợ đào tạo kỹ thuật viên khúc xạ và mài lắp kính, cung cấp các trang thiết bị y tế chuyên khoa để thành lập cửa hàng kính thuốc tại Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Phát huy những thành quả đã đạt được, năm 2019, Bệnh viện chuyên khoa 27 Tháng 2 sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động phòng, chống mù lòa như sau:

- Tiếp tục kết hợp với Trung tâm Y tế các huyện để khám sàng lọc và phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 2.500 ca bệnh.

- Tiếp tục vận động các tổ chức từ thiện để hỗ trợ chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo đi phẫu thuật đục thủy tinh thể sớm tại bệnh viện.

- Ứng dụng kỹ thuật Laser Yag điều trị đục bao sau thứ phát sau phẫu thuật đục thủy tinh thể nhằm giảm thiểu tỉ lệ tái mù sau phẫu thuật.

- Tiếp tục hợp tác với Tổ chức ECF - Hà Lan để thực hiện Chương trình khúc xạ học đường và người cao tuổi với các hoạt động, như: Tập huấn cho 100% cán bộ chuyên trách chương trình mắt ở tuyến xã và tuyến huyện về công tác khám sàng lọc đục thủy tinh thể và tật khúc xạ tại cộng đồng. Tiếp tục khám sàng lọc và đo kính cho học sinh có thị lực dưới 7/10 với số lượng 27.000 học sinh ở các huyện/thị (Vĩnh Châu, Trần Đề, Châu Thành, Mỹ Tú và Ngã Năm), cấp 580 cặp kính cho học sinh nghèo. Khám sàng lọc và đo kính cho 10.000 người cao tuổi và cấp 490 cặp kính miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục hỗ trợ huyện Châu Thành và thị xã Ngã Năm về đào tạo nhân sự, kỹ năng khám và mài lắp kính để 2 đơn vị này đi vào hoạt động.

Để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019, Bệnh viện chuyên khoa 27 Tháng 2 rất mong được sự hỗ trợ về kinh phí hoạt động từ Sở Y tế và các tổ chức từ thiện cũng như sự hợp tác nhiệt tình của Trung tâm Y tế các huyện/thị trong công tác khám sàng lọc, giới thiệu người bệnh đến để phẫu thuật và tổ chức khám khúc xạ cho học sinh, người cao tuổi tại địa phương.

                                                                   Bài, ảnh: BS. HỒ QUANG HỒNG

Giao diện điện thoại không hỗ trợ trình xem trước văn bản. Vui lòng tải về file văn bản Download file văn bản.

Tin liên quan

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG PHÒNG BỆNH NĂM 2023 VÀ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2024 23-02-2024
THỰC HIỆN CV: 3333 /SYT-TCHC 26-12-2023
HỘI THẢO KHOA HỌC VỚI CHỦ ĐỀ HYALURONIC ACID DẠNG UỐNG TRONG TRẺ HÓA DA 07-09-2023
NHỮNG LƯU Ý KHI BỆNH NHÂN ĐẾN ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH 25-08-2023
THƯ MỜI BÁO GIÁ MUA VTYT CHO BVCK 27 THÁNG 2 31-07-2023
THÔNG TIN MỚI NHẤT

VĂN BẢN MỚI
ĐĂNG NHẬP
LIÊN KẾT WEBSITE
BÌNH CHỌN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 95
Trong tuần: 5917
Trong tháng: 27717
Tất cả: 1013361